Nguyên nhân làm người trẻ tuổi dễ bị lây lan COVID-19 tại Brazil

Các bác sĩ hồi sức tích cực của Brazil chứng kiến ngày càng nhiều bệnh nhân trẻ được chuyển đến các khoa ICU của họ trong những tháng gần đây, cứ 2 bệnh nhân thì có 1 là người dưới 40 tuổi. Biến thể mới tại Brazil dễ lây lan hơn, được gọi là P1, dường như đang ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi không mắc bệnh đi kèm.

Tại Brazil, chỉ trong tháng 3/2021, đã có hơn phân nửa số bệnh nhân tại các khoa săn sóc đặc biệt là dưới 40 tuổi. Biến thể Covid-19 dễ lây lan hơn được gọi là P1 mỗi ngày đang cướp đi sinh mạng của những nạn nhân trẻ hơn, những người không có vấn đề sức khoẻ trước đó.

Từ tháng 1 đến tháng 3/2021, số người chết trong độ tuổi từ 30 đến 39 đã tăng đến 353%. Một câu hỏi quan trọng: Tại sao biến thể Brazil lại khiến những người trẻ tuổi trở thành nạn nhân ngày một nhiều hơn?

Dưới đây là những lý do làm cho người trẻ tuổi dễ bị lây lan COVID-19 tại Brazil (theo nhận định của các chuyên gia y tế tại Brazil):

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra có một số manh mối. Hồ sơ của những bệnh nhân nặng đã thay đổi. Thứ nhất, ngày càng nhiều người trẻ ra đường mặc dù diễn biến của đại dịch vẫn chưa dừng và thiếu các biện pháp ngăn chặn. Giải thích thường gặp cho là họ là những người phải đi làm và không thể chịu đựng được sự vắng mặt kéo dài của cuộc sống xã hội nữa, vì vậy, họ gặp nhau trong quán bar. Nói tóm lại, theo chuyên gia nghiên cứu của Brazil, không phải biến thể mới thích những người trẻ tuổi, mà là những người trẻ tuổi thích đi chơi và do đó tiếp xúc nhiều hơn và dễ lây lan dịch bệnh.

Nghèo đói lan rộng cũng đã được chứng minh là một yếu tố chính làm bùng phát lây lan COVID-19 ở người trẻ tuổi. Khoản trợ cấp hàng tháng của chính phủ khoảng 50 đồng Euro cho mỗi hộ gia đình, được đưa ra khi bắt đầu đại dịch, là quá thấp để đáp ứng nhu cầu của những gia đình nghèo nhất. Đối mặt với tình hình này, các gia đình đã cố gắng hết sức có thể: ông bà ở nhà chăm cháu trong khi bố mẹ ra ngoài xã hội, họ thường tụ tập trên các phương tiện công cộng để tìm việc làm, chủ yếu là các công việc không chính thức. Trên thực tế, với 20% dân số sống dưới mức nghèo khổ nên họ phải ra ngoài kiếm sống.

Một vấn đề khác phức tạp hơn, đó là Brazil đã bị chậm trễ trong việc triển khai tiêm chủng do gặp khó khăn về nguồn cung và phân phối. Cho đến nay, chỉ có khoảng 8 triệu người, tương đương 3,8% dân số được tiêm chủng COVID-19 đầy đủ.

Tại Brazil, quyết định giãn cách xã hội do các thống đốc và thị trưởng của từng bang tự quyết định. Ở một quốc gia rộng lớn như Brazil gồm 27 bang riêng biệt, không thể có một chính sách y tế thống nhất và đồng nhất. Ngay cả khi São Paulo đóng cửa, các quán bar và nhà hàng ở Rio de Janeiro vẫn được phép mở cửa trở lại vào cuối tuần trước cho đến 9 giờ tối. Tài khoản Instagram @Brasilfedecovid có hơn 400.000 người theo dõi, thường xuyên đăng video và hình ảnh về các bữa tiệc trong phòng đông người hoặc trên thuyền. Những người trẻ tuổi có vẻ như đang thách thức loại vi rút đã ngăn cản họ tận hưởng các sự kiện như Lễ hội Carnival của Rio và mùa hè đầy nắng.

Ngoài ra, những người trẻ tuổi có xu hướng xem nhẹ các triệu chứng nhẹ mới xảy ra và cuối cùng họ đến phòng cấp cứu khi đã quá muộn. Nhiều người lo ngại rằng số ca tử vong tại bệnh viện vốn đã tăng vọt lại che giấu một thực tế khác, đó là ngày càng nhiều người Brazil, vì sợ phải đi cấp cứu, đã chết tại nhà.

(Tài liệu tham khảo: “Covid-19: In Brazil, young people have become the variant’s prime targets”, www.france24.com, 17/04/2021)

SỞ Y TẾ TP.HCM

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*