Xét nghiệm tầm soát COVID-19 qua hơi thở đã được Singapore phê chuẩn

Với độ nhạy 93% và độ đặc hiệu là 95%, xét nghiệm tầm soát COVID-19 qua hơi thở có kết quả trong vòng 1 phút đã mở ra một hướng tiếp cận mới khi cần tầm soát số lượng lớn trong một thời gian ngắn trong cộng đồng.

Đây là một sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) do công ty khởi nghiệp Breathonix  thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) thực hiện.  Cơ chế hoạt động giống như dụng cụ kiểm tra hơi thở của người lái xe xem có sử dụng rượu, bia hay không. Theo đó, người được tầm soát COVID-19 sẽ thổi vào một ống ngậm có van một chiều, các hợp chất có trong hơi thở của người thổi sẽ được phần mềm máy học phân tích và so sánh với các hợp chất có trong hơi thở của người đã bị nhiễm SARS-CoV-2.

Cho đến thời điểm trước khi được Bộ Y tế Singapore phê chuẩn, thử nghiệm Breathonix đã trải qua 3 thử nghiệm lâm sàng, 2 thử nghiệm ở Singapore và 1 thử nghiệm ở Dubai. Kết quả cho thấy, xét nghiệm tầm soát COVID-19 qua hơi thở đạt được độ nhạy 93% và độ đặc hiệu là 95% trong một nghiên cứu tại Singapore với 180 người tham gia.

Hiện nay, xét nghiệm tầm soát COVID-19 qua hơi thở được Singapore áp dụng sàng lọc những du khách đến từ Malaysia (tại trạm kiểm soát Tuas). Người có kết quả dương tính qua xét nghiệm hơi thở sẽ được làm xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR. Như vậy, hiện nay Singapore áp dụng 2 giải pháp sàng lọc nhanh COVID-19, một là xét nghiệm nhanh kháng nguyên, hai là xét nghiệm tầm soát COVID-19 qua hơi thở.

(Tài liệu tham khảo: “Singapore approves COVID-19 breath test that gives immediate result”, www.japantimes.co.jp)

SỞ Y TẾ TP.HCM

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*