Thêm những bài học kinh nghiệm thiết thực từ 3 trường hợp COVID-19 vừa được phát hiện tại BV Nhân Dân Gia Định

Bên cạnh những tin nóng về 25 ca bị lây nhiễm COVID-19 của giáo phái ‘Truyền giáo Phục Hưng’ được đăng tải trên các báo đài sáng nay, các bệnh viện trên địa bàn TPHCM còn có thêm những bài học kinh nghiệm thiết thực từ những trải nghiệm thực tiễn của BV Nhân Dân Gia Định (NDGĐ) – nơi đã phát hiện 3 trường hợp COVID-19 (+) trong cùng 1 ngày.

Điều đáng ghi nhận đầu tiên, chính là việc tổ chức thực hiện tốt khâu khai báo y tế điện tử của BV NDGĐ, trong đó, quan trọng nhất là nhân viên phụ trách đã thực hiện nghiêm túc “check in” theo hướng dẫn của Sở Y tế sau khi người bệnh đã khai báo và phát hiện người bệnh có yếu tố nguy cơ (người bệnh không có yếu tố dịch tễ, nhưng có các triệu chứng sốt, ho, mất khứu giác), và đã kịp thời hướng dẫn ngay người bệnh đến buồng khám sàng lọc.

Điều đáng ghi nhận thứ hai, tại buồng khám sàng lọc khi chưa loại trừ được COVID-19, bác sĩ đã giữ người bệnh lại tại buồng cách ly tạm (cạnh buồng khám sàng lọc) để lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán, khi có kết quả xét nghiệm (+), BV đã chủ động liên hệ HCDC chuyển người bệnh về BV dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị.

Điều đáng ghi nhận thứ ba, sau thời gian nỗ lực đầu tư trang thiết bị và nhân lực xét nghiệm, BV NDGĐ đã được Bộ Y tế công nhận thực hiện xét nghiệm RT-PCR nên BV đã chủ động hơn và rút ngắn được thời gian làm xét nghiệm (so với trước đây do phải chuyển mẫu bệnh phẩm đến BV Bệnh Nhiệt Đới).

Điều đáng ghi nhận thứ tư, trong 3 trường hợp (+), có 1 trường hợp có dấu hiệu nặng (than mệt, HA thấp), bệnh viện đã chủ động đưa người bệnh từ buồng cách ly tạm vào khu cách ly điều trị của bệnh viện và nằm theo dõi tại buồng áp lực âm, cho dù lúc đó chưa có kết quả xét nghiệm. Điều này vừa đảm bảo công tác chăm sóc và theo dõi người bệnh được tốt hơn vừa tránh nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện.

Điều đáng ghi nhận thứ năm, BGĐ BV đã chủ động liên hệ HCDC để kịp thời hỗ trợ và truy vết, chủ động gửi mẫu sang BV BNĐđể làm xét nghiệm khẳng định và đối chiếu, không chờ phải làm lại lần hai. Điều này giúp công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch ngoài cộng đồng được triển khai ngay, hạn chế sự lây lan tiếp tục trong cộng đồng, thực tế cho thấy đã kịp thời phát hiện ổ dịch của giáo phái ‘Truyền giáo Phục Hưng’.

Bên cạnh 8 bài học kinh nghiệm cho các bệnh viện từ trường hợp mắc COVID-19 mới được phát hiện trên địa bàn thành phố đã được Sở Y tế giới thiệu, BV NDGĐ cùng các bệnh viện khác trên địa bàn Thành phố còn rút ra thêm một số bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa vai trò phát hiện, xử trí ca bệnh trong thời gian sắp tới, cụ thể như sau:

1) Đảm bảo tất cả người bệnh đến bệnh viện cấp cứu bắt buộc phải qua buồng Cấp cứu sàng lọc đầu tiên. Ê-kíp trực tại buồng Cấp cứu sàng lọc phải là một ê-kíp trực riêng, luôn mặc đồ phòng hộ cá nhân. Bệnh viện cần ban hành quy định các bác sĩ khi từ các khoa khác đến buồng Cấp cứu sàng lọc (để hội chẩn, tư vấn,…) phải mặc đồ bảo hộ.

2) Bố trí nhân viên (đã được tập huấn) thường trực tại khu vực khai báo y tế và sàng lọc, đảm bảo kịp thời phát hiện người khai báo y tế thuộc nhóm nguy cơ và hướng dẫn đến buồng khám sàng lọc ngay. Nhân viên phụ trách khai báo y tế và sàng lọc phải mặc đồ phòng hộ cá nhân, mang khẩu trang, kính che mặt.

3) Khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ phải luôn nghĩ đến chẩn đoán loại trừ đầu tiên là COVID-19, bằng cách khai thác kỹ yếu tố dịch tễ (theo công bố cập nhật của HCDC) và hỏi kỹ bệnh sử, khám tìm các triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác. Khi không loại trừ được thì phải chỉ định xét nghiệm chẩn đoán. Chỉ định xét nghiệm đơn hay xét nghiệm gộp là tuỳ thuộc vào đối tượng và mục đích làm xét nghiệm: khi người bệnh có triệu chứng nghi ngờ và cần được chẩn đoán sớm để can thiệp điều trị thì nên làm xét nghiệm đơn; khi cần tầm soát trên nhiều người có cùng yếu tố dịch tễ thì nên làm xét nghiệm gộp. 

4) Rà soát, bổ sung, điều chỉnh vị trí camera đảm bảo cung cấp hành ảnh rõ ràng khi truy xuất, giúp nhận dạng chính xác người bệnh và nhân viên y tế, là căn cứ quan trọng giúp bệnh viện quyết định cách ly nhân viên tập trung (dạng F1, do tiếp xúc gần nhưng không đảm bảo mang khẩu trang và mặc phòng hộ cá nhân) hay chỉ cần cách ly, theo dõi tại nhà (tiếp xúc gần nhưng nhân viên đã chủ động mang khẩu trang và mặc phòng hộ cá nhân đúng theo quy định).

5) Xây dựng các kịch bản từ đơn giản đến phức tạp nhất, qua diễn tập tổ chức và rút ra các giải pháp tương ứng các kịch bản, phù hợp với thực tế nguồn lực của đơn vị. Trong đó, rút ra các giải pháp xét nghiệm tầm soát nhân viên và người bệnh đang điều trị tại bệnh viện, giải pháp cách ly nhân viên do tiếp xúc gần, giải pháp phong toả một khoa, phòng trong bệnh viện,…

Theo báo cáo nhanh của BV, toàn bộ nhân viên của khoa Khám bệnh, khoa Cấp cứu của BV NDGĐ đã được kiểm tra xét nghiệm và  cho kết quả (-), BV đang tiếp tục tầm soát mẫu gộp cho hơn 2.000 nhân viên và bệnh nhân đang điều trị nội trú trong ngày hôm nay.

Khi dịch bệnh đã xuất hiện trong cộng đồng, việc phát hiện sớm ca mắc COVID-19 ngay từ khi người bệnh đến bệnh viện khám (vì xuất hiện các triệu chứng) đã trở thành trách nhiệm quan trọng của các bệnh viện. Không để dịch bệnh lây lan trong bệnh viện và cung cấp thông tin để điều tra, truy vết và phát hiện ra các ổ dịch trong cộng đồng đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của mỗi bệnh viện trong giai đoạn hiện nay.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn TPHCM tiếp tục và khẩn trương triển khai những việc cần làm ngay, rà soát, củng cố hoạt động phòng, chống dịch nhất là các bài học kinh nghiệm được rút ra từ những bệnh viện đã phát hiện kịp thời những trường hợp mắc COVID-19 trong thời gian vừa qua.

SỞ Y TẾ TP.HCM

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*