WHO bật đèn xanh cho vắc xin Sinopharm của Trung Quốc

Cập nhật: 6:14, 8/5/2021 Lượt đọc: 131

WHO bật đèn xanh cho vắc xin Sinopharm của Trung Quốc

TTO – Sinopharm là vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên của Trung Quốc được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận để sử dụng khẩn cấp.

Người dân được tiêm ngừa vắc xin Sinopharm tại Serbia ngày 4-5 – Ảnh: REUTERS

“WHO đã cho phép sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa COVID-19 của hãng Sinopharm Bắc Kinh, khiến nó là loại vắc xin thứ 6 nhận được sự phê chuẩn của WHO về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng”, Hãng tin AFP ngày 7-5 dẫn lời tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Sinopharm cũng là vắc xin đầu tiên không phải do phương Tây phát triển được WHO phê chuẩn. Trước đó, tổ chức này đã cho phép vắc xin của Pfizer-BioNTech, AstraZeneca, Johnson & Johnson và Moderna.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc vắc xin Sinopharm cũng sẽ được đưa vào chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX.

“Nó sẽ mở rộng danh sách các loại vắc xin COVID-19 mà COVAX có thể mua, giúp các nước tự tin hơn khi phê chuẩn trong nước và nhập khẩu, tiêm vắc xin”, ông  Tedros nói.

WHO quyết định phê chuẩn vắc xin Sinopharm sau khi nhóm cố vấn của tổ chức này bắt đầu đánh giá thông tin lâm sàng và sản xuất vắc xin của hãng dược Trung Quốc từ ngày 26-4. Một loại vắc xin khác của Trung Quốc là Sinovac cũng đang được WHO đánh giá và dự kiến sẽ có quyết định vào tuần sau.

Dù vậy, một ban chuyên gia khác của WHO, Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược (SAGE), cho rằng vắc xin Sinopharm dù ngăn được COVID-19 nhưng một số dữ liệu cho thấy nó có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng trên một số người. Ông Tedros cho biết SAGE khuyến cáo nên sử dụng vắc xin Sinopharm cho người trên 18 tuổi.

Vắc xin Sinopharm hiện đã được tiêm cho hàng triệu người ở Trung Quốc và nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 5-5 đòi trả lại 1.000 liều vắc xin Sinopharm cho Trung Quốc sau khi bị chỉ trích vì đã tiêm vắc xin này dù nó chưa được cơ quan y tế thông qua.

Ông Duterte được tiêm ngừa COVID-19 bằng vắc xin của Hãng Sinopharm ngày 3-5, một số cảnh vệ của ông cũng đã được tiêm. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Philippines chưa thông qua việc sử dụng khẩn cấp vắc xin này. TRẦN PHƯƠNG
Nguồn tin : Báo TUỔI TRẺ

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*