Chuyên gia sau khi hết cách ly 14 ngày “đi khắp nơi”, có lỗ hổng trong quản lý của Yên Bái?

Suckhoedoisong.vn – Nhân viên khách sạn lây bệnh trong khu cách ly và người cách ly xong 14 ngày di chuyển khắp nơi sau đó lây bệnh cho một số người đang khiến dư luận đặt ra câu hỏi lớn về những lỗ hổng trong công tác quản lý cách ly và quản lý người sau khi hết cách ly của địa phương này.

 Sự việc 4 người Ấn Độ  mắc COVID -19 và lây nhiễm sang một nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2 nơi chuyên gia cách ly đã cho thấy có sự chưa chặt chẽ trong quy trình quản lý người cách ly. Cùng với đó là việc nhóm chuyên gia người Trung Quốc sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày lẽ ra theo quy định sau khi được đưa về công ty cần phải tiếp tục được chính quyền địa phương sở tại giám sát sức khoẻ thêm 14 ngày nữa mới được coi là kết thúc quá trình cách ly.

Thế nhưng, sự thật là chuyên gia này đã đi khắp nơi từ Văn Chấn, Nghĩa Lộ Yên Bái đến Tân Uyên, Lai Châu, sang Sapa Lào Cai và về Vĩnh Phúc. Và rồi, ngày 29/4 khi về nước chuyên gia được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Lúc này, các địa phương mới “tá hoả” truy tìm những người tiếp xúc gần. Đến ngày 2/5 đã có ít nhất 5 người tiếp xúc gần được xác định lây nhiễm từ chuyên gia này.

Lỗ hổng trong công tác quản lý cách ly và sau cách ly?

Trước đó, tại buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn với UBND tỉnh Yên Bái về công tác phòng chống dịch tại địa phương này sau khi ghi nhận 4 chuyên gia Ấn Độ và 1 nhân viên khách sạn lây trong khu cách ly.

Sau khi đi kiểm tra một khu cách ly tập trung của tỉnh, các chuyên gia của Bộ Y tế đã chỉ ra những tồn tại trong công tác quản lý trong khu cách ly và người cách ly ở địa phương này như: cơ sở chưa có biện pháp, hiệu quả để giảm tiếp xúc giữa những người đang cách ly tại đây.

Chưa phân rõ khu cách ly người nhập cảnh và khu điều hành. Điều này, được Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ bởi có thể có sự lây nhiễm chéo.

Yên Bái đã rất quyết liệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại trong công tác quản lý khu cách ly (Ảnh Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kiểm tra khu cách ly tập trung của tỉnh Yên Bái)

Cùng với đó, tại khu cách ly tập trung việc bố trí phòng đệm chưa phù hợp, chưa trang bị đầy đủ cho người cách ly. Chưa có phương án xử trí khi có trường hợp dương tính. Chưa phân định sắp xếp rõ ràng các nhóm nguy cơ trong khu cách ly. Ngoài ra, quy trình lưu giữ chất thải, lây nhiễm chưa đúng quy định, công tác giám sát sau 14 ngày cách ly tập trung cũng chưa tốt.

Hơn nữa, theo Thứ trưởng đôi khi người đứng đầu cơ sở cách ly tập trung vẫn còn chưa nắm rõ quy trình cách ly cùng các yêu cầu trong công tác cách ly do ngành y tế ban hành. 

Theo đó, đoàn công tác của Bộ Y tế đã lưu ý địa phương cần phải khắc phục những tồn tại trên. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, để xảy ra ca bệnh trong khu cách ly của tỉnh Yên Bái là bài học cho các địa phương khác. 

Khách sạn Như Nguyệt 2 nơi thực hiện cách ly tập trung cho chuyên gia nước ngoài của tỉnh Yên Bái

Mặc dù, theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái, về quy trình quản lý chuyên gia nhập cảnh thì quy trình xét chuyên gia nhập cảnh được quản lý chặt chẽ. Khách sạn được phê duyệt cách ly phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định. Sau khi những khách sạn được chọn làm khu cách ly, Sở Y tế đã tập huấn, cầm tay chỉ việc, hướng dẫn nhân viên khách sạn để thực hiện phục vụ người cách ly.

Còn về quy trình quản lý chuyên gia sau khi hết cách ly tập trung cũng được Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho rằng rất chặt chẽ, đó là  sau khi chuyên gia thực hiện hoàn thành 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được chuyển đến cơ quan xí nghiệp nơi chuyên gia làm việc.

Khi về nơi làm việc, các chuyên gia này mặc dù không phải cách ly nhưng chuyển sang giai đoạn theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo. Kết thúc 14 ngày này chuyên gia  sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lần nữa và sẽ kết thúc quá trình cách ly.

Quá trình vận chuyển bằng xe riêng, sau đó ngành y tế có bàn giao với chính quyền địa phương để tiếp tục giám sát sức khoẻ. 

Thế nhưng, có vẻ như điều đó chưa được thực hiện một cách triệt để, quyết liệt?

Nhanh chóng khắc phục

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Yên Bái diễn ra vào ngày 2/5, ông Trần Huy Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của Ban Chỉ đạo trong thời gian qua.

Còn  Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy cũng đã thừa nhận công tác quản lý người cách ly và sau cách ly của tỉnh còn nhiều lỗ hổng, thiếu sót trong tổ chức thực hiện. 

Cuộc họp BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái ngày 2/5 (ảnh Báo Yên Bái)

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đề nghị  cần khắc phục ngay những khuyết điểm, hạn chế trước hết là công tác phòng, chống dịch bệnh liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc; xem xét kịp thời trách nhiệm của tổ, chức cá nhân có liên quan, rõ đến đâu xử lý đến đó.  

Tập trung khoanh vùng dập dịch liên quan đến 5 ca chuyên gia Trung Quốc. Truy vết thần tốc những người đã nghỉ tại Khách sạn Bảo Yến, các trường hợp khác liên quan đến những nơi đoàn đã đi qua, toàn bộ khu vực khách sạn Bảo Yến và khu vực lân cận.

Tiếp tục xét nghiệm F1 và các F2 có nguy cơ cao; khách nghỉ tại khách sạn thời gian đoàn Trung Quốc ở, toàn bộ người dân khu vực ngõ khách sạn, các quán ăn.

Ngành Y tế hướng dẫn cho các địa phương công tác phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các tình huống xảy ra; các ngành chức năng đảm bảo chặt chẽ quy trình đón các đoàn chuyên gia về làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái và huyện, thị xã, thành phố đã nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong quá trình bàn giao tiếp nhận, quản lý đoàn chuyên gia sau cách ly như:

Chưa có thông báo bằng văn bản y tế đối với nơi lưu trú người sau cách ly; chưa thực hiện việc giám sát không cho rời khỏi nơi lưu trú; chưa tập huấn, cập nhật thường xuyên, chưa kiểm tra đánh giá sát sao quy trình thực hiện việc giám sát, theo dõi sức khỏe sau cách ly.

Qua đó, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu TP Đà Nẵng, các tỉnh Hà Nam, Yên Bái: Căn cứ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Ban Chỉ đạo, của Bộ Y tế để rà soát lại và căn cứ vào hậu quả xảy ra để tập trung kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, kể cả áp dụng biện pháp xử lý hình sự.

H.Nguyên
Nguồn tin : Báo SỨC KHỎE & ĐỜI SỐNG

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*